วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Framework Management Tool Box : HRM

Framework Management Tool Box : HRM
ด้าน Organizing




HRM ย่อมาจาก Human Resource Management หมายถึง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ เกี่ยวกับการวางแผน การกำหนดคุณลักษณะ และคุณสมบัติของบุคคลในองค์กร

ในปัจจุบันมักจะได้ยินคำว่า HRD ซึ่งมีความหมายความแตกต่างกับ HRM คือ HRD ย่อมาจากคำว่า Human Resource Development ซึ่งหมายถึง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการเพิ่มพูนคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ ด้วยกลวิธีต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรม การฝึกปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง หรือเรียกว่าเป็นเพียงส่วนย่อยของ HRM เท่านั้น

หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM) มีดังนี้

  1. กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM Strategy)

 2. วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (HR Planning)

 3. สรรหา คัดเลือก บรรจุแต่งตั้งบุคคล ( Recruitment + Selection and Placement ) ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ ( Procurement )

 4. การฝึกอบรมและการพัฒนา (Human Resource Training and Development: HRD)

 5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (Performance Appraisal)

6. จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ (Compensation, Benefit and Service)

7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย (Discipline)

8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย (Safety and Health)

9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ (Labor Relation)

10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์





รวบรวมข้อมูลโดย : พรรณเพ็ญ  สิทธิพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น