วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(Product Li fe Cycle) Framework Management Tool Box ด้าน Planning
1. แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ • แนวคิดเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เป็นความพยายามในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างยอดขาย กำไร ลูกค้า และคู่แข่งขัน ตลอดระยะเวลาของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์นั้น ความรู้และความเข้าใจในลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของนักการตลาด จะช่วยให้กิจการสามารถพัฒนาส่วนประสมการตลาดได้ถูกต้อง
2. เครื่องมือนี้คือ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC) เป็นประวัติการเจริญเติบโตของยอดขาย และกำไรของผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบ ของ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC) • ขั้นแนะนำ(Introduction) • ขั้นเจริญเติบโต(Growth) • ขั้นอิ่มตัว หรือเติบโตเต็มที่(Maturity) • ขั้นถดถอย(Decline) • วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
3. เครื่องมือใช้เพื่ออะไร
เป็นที่มีประโยชน์ทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์
อย่างมาก เพื่อจะช่วยให้ผู้บริหารมอง
ยอดขาย ของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่
นำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย เข้าสู่
ขั้นเจริญเติบโต ข้นเจริญเติบโตเต็มที่
จนกระทั้งถึงขั้นตกต่ำ
4. ข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดี
ช่วยให้นักการตลาดจะต้องวางแผนการตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของตนต้องลงไปอยู่ในช่วงของขั้นตกต่ำ
อันจะนำความเสียหายมาสู่กิจการได้
ข้อเสีย
คือ ผลิตภัณฑ์
อาจเกิดความไม่แน่นอนเสมอไปที่ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างจะต้องมีจุดจบตามช่วงวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์เสมอไป
บางครั้งผลิตภัณฑ์บางอย่างสามารถเริ่มต้นใหม่ด้วยการหาตำแหน่งใหม่ได้นั่นก็คือ
อยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละกิจการในการรักษาตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ของตนเอาไว้ให้คงอยู่ในระดับช่วงเวลาที่สูงสุดของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ได้ตลอดไป
6. กรณีศึกษา : The Pizza
อยู่ใน Product life cycle
(PLC) ช่วงอิ่มตัว
หรือเจริญเติบโตเต็มที่
พิจารณาจาก
ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง
ความต้องการของผู้บริโภคเริ่มอิ่มตัว
ดูจากตลาดรวมในกรณีศึกษาได้บอกไว้ว่า
เริ่มถึงจุดอิ่มตัว
ยอดขายจะสูงสุดในขั้นนี้
แต่เนื่องจากเดอะพิซซ่า มีการปรับปรุงโดยใช้กลยุทธทางการตลาด ทั้ง
การพัฒนาผลิตภัณท์ ( Product Modified
และ การพัฒนาตลาด (Market Development ) ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง
เป็นการยืดอายุผลิตภัณท์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น