วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สวัดีจ้า เพื่อน ได้ทดสอบการโพสต์นะคะ

Fig 4    The Five Forces That Shape Industry Competition
ในสาระสำคัญในงานของยุทธศาสตร์คือการทำความเข้าใจและรับมือกับการแข่งขัน อย่างไรก็ตามบ่อยครั้งที่ผู้จัดการแข่งขันกำหนดแคบเกินไปเช่นถ้ามันเกิดขึ้นเฉพาะในหมู่คู่แข่งโดยตรงของวันนี้ การแข่งขัน แต่สำหรับผลกำไรที่จัดตั้งขึ้นนอกเหนือไปจากคู่แข่งในอุตสาหกรรมการรวมสี่กองกำลังแข่งขันอื่น ๆ เช่นกัน: ลูกค้าซัพพลายเออร์เข้าที่มีศักยภาพและผลิตภัณฑ์ทดแทน การแข่งขันระยะยาวที่เกิดจากทั้งห้ากองกำลังกำหนดโครงสร้างของอุตสาหกรรมและรูปร่างลักษณะของการปฏิสัมพันธ์ในการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม
                                ในฐานะที่เป็นความแตกต่างจากคนอื่นเป็นอุตสาหกรรมอาจจะปรากฏบนพื้นผิวที่ไดรเวอร์พื้นฐานของการทำกำไรเหมือนกัน
 เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกตัวอย่างเช่นดูเหมือนจะมีอะไรกันกับตลาดทั่วโลกสำหรับเอกศิลปะหรือการควบคุมอย่างหนักอุตสาหกรรมการส่งมอบการดูแลสุขภาพในยุโรป แต่การที่จะเข้าใจการแข่งขันของอุตสาหกรรมและการทำกำไรในแต่ละของทั้งสามกรณีหนึ่งจะต้องวิเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมในแง่ของกองกำลังห้า (ดูจัดแสดง "
The Five Forces ว่าการแข่งขันอุตสาหกรรมรูปร่าง."
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน

การวิเคราะห์ด้านการแข่งขันเป็นการประยุกต์ใช้แนวคิดทางการตลาด โดยหาโอกาสที่เป็นไปได้สาหรับองค์กรในกรณีที่องค์กรมีสมรรถนะการแข่งขันสูง หรือจัดทาแผนบริหารความเสี่ยง
การวิเคราะห์ด้านการแข่งขัน ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน ซึ่งวิเคราะห์ สภาพการแข่งขันของบริการสุขภาพในภาพรวม และ การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยใช้ปัจจัยหลักแห่งความสาเร็จเปรียบเทียบแล้วใช้เครื่องมือตารางเปรียบเทียบสถานการณ์แข่งขัน (Competitive Profile Matrix)

การวิเคราะห์สภาวะการแข่งขันด้วย Five force Model ของ Michael Porter 5 ประการ
Michael E. Porter เสนอมุมมองเกี่ยวกับการแข่งขัน ว่าการพัฒนาแผนกลยุทธ์ที่มีคุณภาพนั้นจะต้องทาความเข้าใจและให้ความสาคัญกับสภาพแวดล้อมการแข่งขัน ให้เห็น ปัจจัยโอกาส หรืออุปสรรคและได้เสนอแบบจาลองการวิเคราะห์ 5 แรงภายนอก(External Forces) สาหรับการแข่งขัน (Five Forces Model for Competition Analysis) ซึ่งสามารถนามาประยุกต์กับธุรกิจและองค์กรณ์ได้
1. อุณหภูมิในสนามการแข่งขัน (Degree of Existing Rivalry)
 พลังแห่งอุณหภูมิในสนามการแข่งขันที่มีอยู่ในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่คนทั่วไปสัมผัสได้ถึงความร้อนแรงในการแข่งขันในธุรกิจนั้นๆ ว่าเป็นไปในทิศทางใด
2. อุปสรรคสำหรับผู้มาใหม่ (Threat of New Entrants)
อุปสรรคสำหรับผู้มาใหม่ นอกจากปัจจุบันยังไม่มีการจัดสรรความถี่สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ (Limited by License) ซึ่งเป็นกำแพงกั้นผู้เข้าแข่งขันรายใหม่อยู่แล้ว ผู้ประกอบการรายเดิมในตลาด (Incumbents) พร้อมที่จะทำสงครามราคาเสมอหากมีผู้หาญกล้ารายใหม่เข้ามาต่อกร โดยมีข้อได้เปรียบจาก Economy of Scale ที่ตนครองฐานลูกค้าอยู่และผู้ชนะคือผู้ที่มีต้นทุนปัจจุบันต่ำที่สุด
3. อำนาจต่อรองของผู้บริโภค (Bargaining from Consumer)
          พลังจากอำนาจต่อรองของผู้บริโภคมีผลต่อสนามการแข่งขันสูงมาก เมื่อสถานการณ์การแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันเป็นลักษณะทางเศรษฐศาสตร์แบบ การแข่งขันสมบูรณ์ (Perfect Competition) เนื่องจากในตลาดมีผู้ให้บริการมากกว่าสี่รายและไม่มีการฮั้วราคากัน (Cartel) และคุณภาพของสินค้าหรือบริการนั้นๆ มีคุณภาพพอๆ กัน ซึ่งอำนาจสูงสุดในตลาดจะอยู่ที่ผู้บริโภค และผู้บริโภคพร้อมที่จะเปลี่ยนผู้ให้บริการตลอดเวลาเมื่อมี โปรโมชั่นใหม่ ราคาถูกกว่าและมีเงื่อนไขบริการที่ดีกว่า ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์สูงสุดเมื่อเป็นตลาดแข่งขันแบบสมบูรณ์
 4. พลังของผู้ผลิต Power of Suppliers
          ในอดีตผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย (Network Equipment) และผู้ผลิตเครื่องลูกข่าย จะผูกขาดให้ผู้ให้บริการแต่ละค่ายเป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องลูกข่ายมือถือ และผู้ผลิตอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อ แต่ละระบบ จะผูกพันกับผู้ให้บริการเพียงรายเดียว การมีเทคโนโลยีจากผู้ผลิตใหม่หรือการมีเครื่องมือถือใหม่จะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าของผู้ให้บริการได้ ผู้ผลิตจึงมีอิทธิพลสูงในสนามการแข่งขันในอดีต
ปัจจุบันเกิดผลกระทบต่อผู้ผลิตทั่วโลก จึงมุ่งกลยุทธ์หาพันธมิตร (Merger and Acquisition) ทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและผู้ผลิตเครื่องลูกข่าย เพื่อให้กลับมามีพลังแข็งแกร่งมีอำนาจในสนามการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง
5. พลังจากสินค้าทดแทน (Substitution Goods)
พลังจากสินค้าหรือบริการทดแทน




แหล่งข้อมูล http://www.vcharkarn.com/vblog/41769
                     http://www.ajbasweb.com/ajbas/2011/September-2011/139-149.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น